ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

นักวิจัย มช.คิดค้นเครื่องฟอกอากาศต้นทุน 30บาท

1,716 view(s)
25/01/2020
รายละเอียด

ในวันที่บ้านเมืองเรากำลังประสบปัญหา ฝุ่น PM2.5 ก็มีหลายๆคนตระหนักถึงเรื่องนี้อย่างมาก  และล่าสุด นักวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้คิดค้นเครื่องฟอกอากาศราคาประหยัด ต้นทุน30บาท  แต่สามารถช่วยลดฝุ่น PM2.5 ได้80% โดยระบุว่า 

อุปกรณ์ที่ใช้ในการประดิษฐ์นั้น สามารถหาได้ง่ายและราคาไม่สูง 

      - พัดลม

     - แผ่นกรองอากาศHEPA (ค้นหาคำนี้ใน shopee ได้เลย)

      - เทปกาว

      ซึ่งวิธีการทำนั้นเพียงนำแผ่นกรองอากาศจำนวน 1 แผ่น ที่มีราคาแผ่นละประมาณ 30 บาท ตัดแต่งแล้วนำไปติดตั้งปิดไว้ที่ตะแกรงด้านหลังของพัดลมให้แน่นโดยใช้เทปกาว แต่เปิดช่องให้ลมสามารถผ่านได้ส่วนหนึ่ง จากนั้นเปิดพัดลมใช้งานได้เลย ซึ่งจากการทดสอบใช้งานในช่วงที่ผ่านมาพบว่าได้ผลเป็นอย่างดี จากการทดสอบใช้งานพัดลมที่ติดแผ่นกรองอากาศจำนวน 1 ตัว ในห้องขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 4 เมตร

       พบว่าก่อนการใช้งานในห้องมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 อยู่ที่ 100 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และหลังจากที่เปิดใช้งานแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง ตรวจวัดพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 ลดลงเหลือเพียง 20 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร  ซึ่งถือว่าช่วยกรองฝุ่นได้ประมาณ 80%เปลี่ยนแผ่นกรองทุก 4 อาทิตย์ 

      โดยจากโพสต์นี้ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับ คนที่ไม่มีต้นทุนในการซื้อเครื่องฟอกอากาศ ก็ลองนำไปประดิษฐ์ใช้กันดูได้ รวมทั้งในช่วงฝุ่นเยอะๆ แบบนี้ออกข้างนอกก็อย่าลืมใส่หน้ากากกันฝุ่นด้วยนะคะ 

ขอขอบคุณที่มาจาก : cmu.ac.th Varisa Maneetavat 

Amwish live chat
Uploading...