ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

ร้อยละ 80 % ของนักศึกษาชาวจีน เชื่อความประหยัดสำคัญต่อชีวิต

1,430 view(s)
23/09/2019
รายละเอียด

ร้อยละ 87.9 ของนักศึกษาทั้งหมด 1,988 คนที่ทำแบบสำรวจ เชื่อว่ามนุษย์เราควรมีความมัธยัสถ์ และร้อยละ 83.8 บอกว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

นักศึกษาที่ทำแบบสอบถามส่วนมาก สามารถควบคุมรายจ่ายในแต่ละเดือนให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม โดยร้อยละ 77.3 ระบุว่าพวกเขาใช้เงิน 1,000-2,000 หยวนต่อเดือน (ราว 4,200-8,500 บาท)

ระหว่างตอบแบบสำรวจ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 แซ่หวัง จากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซีอานบอกว่า เธอพยายามแสวงหาวิธีที่จะซื้อปัจจัยสำหรับการดำรงใช้ชีวิตในราคาย่อมเยาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

หวังได้รับเงินจากพ่อแม่ 1,200 หยวนต่อเดือน (ราว 5,100 บาท) และเธอไม่เคยใช้เงินจนหมดเลยสักครั้ง ทั้งยังนำเงินไปซื้อสินค้าทางการเงิน (financial product) เพื่อสร้างกำไรเล็กๆ น้อยๆ อีกด้วย

สำหรับวิธีในการใช้ชีวิตอย่างมัธยัสถ์ ร้อยละ 79.1 ของนักศึกษาที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า เราไม่ควรไล่ตามกระแสหลักต่างๆ ในสังคม หรือ เปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น

ที่ปรึกษาแห่งสถาบันพิตต์สเบิร์ก มหาวิทยาลัยเสฉวนกล่าวว่า นักศึกษาบางคนใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายกับสิ่งที่ไร้ค่า พวกเขาซื้อมาเพียงเพื่ออวดให้ผู้อื่นเห็นว่าตนมีเท่านั้น

ในมุมมองของหวัง เธอเห็นว่านักศึกษาไม่ควรให้ความสำคัญกับชีวิตหรูหราของดารามากเกินไป แต่ควรพยายามหาเงินให้ได้ด้วยตนเองเพื่อจะได้เข้าใจว่า “เงินทองมิได้ร่วงหล่นลงมาจากฟากฟ้า”

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.xinhuathai.com

Amwish live chat
Uploading...