ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

พบ 10 ผลไม้ไทย มีสารต้านมะเร็งสูง รู้แบบนี้ไม่กินไม่ได้แล้ว

2,334 view(s)
11/10/2019
รายละเอียด

1. มะม่วงน้ำดอกไม้สุก

ผลไม้ไทยต้านมะเร็ง

2. มะเขือเทศราชินี

ผลไม้ไทยต้านมะเร็ง

3. มะละกอสุก

ผลไม้ไทยต้านมะเร็ง

4. กล้วยไข่

ผลไม้ไทยต้านมะเร็ง

5. มะม่วงยายกล่ำ

ผลไม้ไทยต้านมะเร็ง

6. มะปรางหวาน

ผลไม้ไทยต้านมะเร็ง

7. แคนตาลูปเนื้อเหลือง

ผลไม้ไทยต้านมะเร็ง

8. มะยงชิด

ผลไม้ไทยต้านมะเร็ง

9. มะม่วงเขียวเสวยสุก

ผลไม้ไทยต้านมะเร็ง

10. สับปะรดภูเก็ต

ผลไม้ไทยต้านมะเร็ง

เบต้าแคโรทีนคืออะไร?

เบต้า แคโรทีน (Beta-Carotene) เป็นสารที่อยู่ในกลุ่มแคโรทีนอย (Carotenoid) ซึ่งเป็นรงควัตถุที่มีสีเหลืองถึงแดง เป็นสารต้นตอของวิตามินเอ (สารที่เมื่อเข้าสู่ ร่างกายจะเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอ) ในธรรมชาติมีแคโรทีนอยู่มากกว่า 400 ชนิด ซึ่งมีอยู่ 50 ชนิดที่เป็นสารต้นตอของวิตามินเอ (Pro-Vitamin A) เช่น อัลฟา แคโรทีน เบต้า แคโรทีน แกมมา แคโรทีน คริปโต แซนทิน (Crypto-xanthin)

ในปัจจุบันพบว่า สารเบต้าแคโรทีน ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งที่ปอด และมะเร็งที่ระบบทางเดินอาหาร (มะเร็งที่หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้ใหญ่) มีข้อมูลทางระบาดวิทยาสนับสนุนมากมาย เช่น กลุ่มผู้ที่สูบบุหรี่ และบริโภคเบต้าแคโรทีนต่ำ และกลุ่มผู้ที่สูบบุหรี่ และบริโภคเบต้าแคโรทีนสูง พบว่ากลุ่มแรกมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการเป็นมะเร็งปอดมากกว่ากลุ่ม หลังถึง 7 เท่า

เบต้าแคโรทีนสามารถยับยั้งการเกิดมะเร็งได้อย่างไร?

1. เบต้าแคโรทีน มีคุณสมบัติเป็นแอนตี้ อ๊อกซิแด๊น (Antioxidant) กล่าวคือ สามารถทำลายฤทธิ์ของอนุมูลอิสระ (Free Radical) อนุมูลอิสระ เป็นอนุมูลที่หลงเหลือจากปฏิกิริยาทางเคมีชีวะ ภายในร่างกาย หรืออาจได้มาจากภายนอกร่างกาย เช่นสภาวะอากาศที่เป็นพิษ หรือการสูบบุหรี่ มันสามารถทำปฏิกิริยากับสารอื่นได้ดี และมีพลังงานสูง ทำให้อนุมูลอิสระสามารถทำลายผนังเซลล์ และทำลายข้อมูลทางพันธุกรรมของเซลล์ใน DNA และ RNA ทำให้เซลล์ไม่สามารถควบคุม การแบ่งเซลให้เป็นไปตามปกติ และเซลล์จะเกิดการแบ่งตัวอย่างผิดปกติ เกิดเป็นโรคมะเร็งตามส่วนต่างๆของร่างกายขึ้น

2. เบต้า แคโรทีน สามารถกำจัดซิงเกล็ท อ๊อกซิเจน (Singlet Oxygen) ซึ่งเป็นอ๊อกซิเจนที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ร่างกายเราจะได้รับอ๊อกซิเจนจากการที่ผิวหนังได้รับแสงอุลตร้า ไวโอเล็ต (UV light)

นอกจากนี้ยังมีการพบผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง 10 อันดับแรก คือ ฝรั่งกลมสาลี่ ฝรั่งไร้เม็ด มะขามป้อม มะขามเทศ เงาะโรงเรียน ลูกพลับ สตรอเบอร์รี่ มะละกอสุก ส้มโอขาว แตงกวา และพุทราแอปเปิล

ส่วนผลไม้ที่มีวิตามินอีสูง 10 อันดับแรก คือ ขนุนหนัง มะขามเทศ มะม่วงเขียวเสวยดิบ มะเขือเทศราชินี มะม่วงเขียวเสวยสุก มะม่วงน้ำดอกไม้สุก มะม่วงยายกล่ำ แก้วมังกรเนื้อสีชมพู สตอเบอร์รี่ และกล้วยไข่

ผลไม้ที่มีเบต้าแคโรทีน วิตามินซี และวิตามินอีน้อยทั้ง 3 ตัว คือ สาลี่ องุ่น และแอปเปิล ส่วนผลไม้ที่มีสารทั้ง 3 ตัว ค่อนข้างสูงคือ มะเขือเทศราชินี ทั้งนี้ เบต้าแคโรทีน วิตามินซีและอี เป็นกลุ่มของอาหารสารที่ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ ที่ก่อให้ร่างกายเกิดการอักเสบ ทำลายเนื้อเยื่อ เกิดต้อกระจกในผู้สูงอายุ โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด

Amwish live chat
Uploading...