ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

7 วิธีรักษารอยช้ำให้หายไว ฟกช้ำดำเขียว แก้ยังไงดี

3,089 view(s)
09/11/2019
รายละเอียด
รอยช้ำเกิดจากอะไร


           ส่วนใหญ่รอยฟกช้ำจะเกิดจากแรงกระแทกที่ส่งผลให้เส้นเลือดฝอยใต้ชั้นผิวหนังแตก และมีเลือดออกในชั้นผิวหนัง รอยฟกช้ำจึงมีสีออกแดงเป็นจ้ำ และหากนานเข้าสีของรอยช้ำจะเปลี่ยนเป็นสีม่วง สีออกคล้ำ กระทั่งรอยช้ำเป็นจ้ำสีเขียวหรือสีเหลืองตามมา 

           อ้อ ! รอยฟกช้ำส่วนใหญ่จะไม่เกิดเป็นแผลที่มีเลือดออกหรือแผลสด แต่จะเป็นการอักเสบที่ชั้นใต้ผิวหนังเท่านั้น ซึ่งนอกจากการได้รับแรงกระแทกจนทำให้เกิดรอยช้ำขึ้นแล้ว รอยฟกช้ำยังอาจเกิดจากอาการเส้นเลือดฝอยแตกง่าย โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ใช้ยาสเตียรอยด์ด้วยนะคะ 

 
ปฐมพยาบาล


วิธีรักษารอยช้ำให้หายไว

           ยิ่งเรารักษารอยช้ำได้เร็วเท่าไร อาการฟกช้ำก็จะหายไวเท่านั้น งั้นเอาเป็นว่าเรามาดูวิธีรักษารอยช้ำกันเลยค่ะ

1. ประคบเย็น 

           หากเกิดรอยฟกช้ำภายใน 48 ชั่วโมงแรก หรือมีอาการบวม ให้ใช้น้ำเย็น เจลเย็น หรือน้ำแข็งประคบแผลฟกช้ำครั้งละ 15-30 นาที วันละ 3-4 ครั้ง การประคบเย็นจะช่วยให้เส้นเลือดหดตัว โอกาสจะเกิดรอยช้ำที่ผิวหนังก็จะลดลง อีกทั้งการประคบเย็นยังช่วยลดอาการปวดบวมได้เป็นอย่างดี

 
ปฐมพยาบาล
 

2. ประคบร้อน

           หากเกิดรอยฟกช้ำนานกว่า 48 ชั่วโมงขึ้นไป (สังเกตได้จากรอยช้ำเริ่มเป็นสีเขียวหรือสีเหลือง) ให้ประคบร้อน โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นหรือกระเป๋าน้ำร้อนมาประคบบริเวณรอยช้ำ นานครั้งละ 15-30 นาที วันละ 3-4 ครั้ง ความร้อนจะช่วยผ่อนคลายเนื้อเยื่อต่าง ๆ และกระตุ้นให้มีการไหลเวียนโลหิตรอบ ๆ รอยช้ำ แผลฟกช้ำก็จะจางหายได้ไวขึ้น

3. พันรอยช้ำ

           หากรอยช้ำมีขนาดใหญ่และสีเข้มมาก บวกกับเพิ่งเกิดรอยช้ำใหม่ ๆ แนะนำให้พันผ้ารอบ ๆ รอยช้ำให้แน่นพอสมควร เพื่อป้องกันเนื้อเยื่อและเส้นเลือดถูกกระทบกระเทือนจากปัจจัยภายนอกอีก รวมถึงประคบเย็นให้เร็วที่สุดเลยนะคะ

4. ยกให้สูง

           หากรอยช้ำเกิดบริเวณขาหรือเท้า ให้พาดขากับพนักเก้าอี้หรือหมอนอิง โดยให้ตำแหน่งของรอยช้ำอยู่สูงกว่าหัวใจ วิธีนี้จะช่วยลดแรงกดบริเวณแผล และช่วยให้กล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อ และเส้นเลือดบริเวณที่ช้ำผ่อนคลายมากขึ้น 

5. พอกรอยช้ำด้วยดินสอพอง

           ถ้ามีดินสอพองและมะนาวให้นำ 2 อย่างนี้ผสมกันจนเป็นเนื้อครีมข้น ๆ จากนั้นประคบเย็นที่แผลเสียก่อน แล้วจึงพอกดินสอพองผสมมะนาวลงไปที่รอยช้ำ วิตามินซีและสารจากดินสอพองจะช่วยลดร่องรอยดำบริเวณผิวหนัง พร้อมทั้งช่วยลดอาการอักเสบ

6. ทาเจลว่านหางจระเข้


ปฐมพยาบาล
 

           ว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบได้ เราจึงนำเจลว่านหางจระเข้มาทาบาง ๆ ที่รอยฟกช้ำเพื่อรักษารอยช้ำให้หายไปได้นั่นเอง

           - ว่านหางจระเข้ สมุนไพรสารพัดประโยชน์ 

7. กินสับปะรดก็ดี พอกรอยช้ำก็ได้

    
ปฐมพยาบาล
 

           สับปะรดมีเอนไซม์โบมีเลน เอนไซม์ที่มีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบของร่างกาย ช่วยลดรอยฟกช้ำดำเขียวได้ โดยจะกินสับปะรดช่วยให้รอยช้ำหายไว ๆ หรือนำสับปะรดมาพอกบริเวณรอยช้ำก็ได้เหมือนกัน แล้วแต่ถนัดเลยจ้า 

            นอกจากสับปะรดแล้ว เรายังมีอาหารลดอาการอักเสบชนิดอื่น ๆ มาเสนอด้วยนะคะ ลองดูเลย 

        

Amwish live chat
Uploading...