ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

ไหว้เทพเจ้าโชคลาภ 2563 ไหว้ไฉ่ซิงเอี้ย รับตรุษจีน

2,380 view(s)
20/01/2020
รายละเอียด
วันตรุษจีน ถือเป็นวันมหามงคลที่ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนต่างก็พากันประกอบพิธีกราบไหว้บูชาฟ้าดิน บูชาเทพเจ้า กราบไหว้บรรพบุรุษ โดยมีความเชื่อว่าการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ จะนำมาซึ่งความสุขความเจริญในชีวิต หน้าที่การงาน ธุรกิจการค้ามีความเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ ร่ำรวยด้วยทรัพย์สินเงินทอง มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัย ทั้งแก่ตนเอง คนในครอบครัว และบริวาร โดยในวันตรุษจีน เทพเจ้าที่ชาวจีนจะไหว้เป็นเทพองค์แรกของปี ก็คือ ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภนั่นเอง
 
          สำหรับ ไฉ่ซิงเอี้ย (Cai Shen, God of wealth, God of fortune) เทพเจ้าแห่งโชคลาภ นับเป็นเทพเจ้าที่ลูกหลานชาวจีนให้ความสำคัญมากที่สุด ในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ ในช่วงตรุษจีน และจะได้รับการกราบไหว้เป็นเทพองค์แรก โดยเชื่อว่า ไฉ่ซิงเอี้ย จะช่วยดลบันดาลความมั่งมีศรีสุข ร่ำรวยโชคลาภเงินทองไหลมาเทมา เปี่ยมล้นด้วยความสุขสถาพรแก่ตนเองและคนในครอบครัวไปตลอดทั้งปี ชาวจีนเชื่อว่า องค์ไฉ่ซิงเอี้ย จะเสด็จมายังโลกมนุษย์เพียงปีละครั้ง คือ ในวันตรุษจีน ดังนั้นตั้งแต่โบราณ เมื่อเข้าสู่วันตรุษจีนชาวจีนจะทำการตั้งโต๊ะบูชาไฉ่ซิงเอี้ย โดยการหันหน้าไปทิศต่าง ๆ ที่เชื่อว่าไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จลงมา ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี 
 
           สำหรับ วันตรุษจีน 2563 ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 25 มกราคม เทพไฉ่ซิงเอี้ย จะเสด็จลงมาทางทิศตะวันตก และมีฤกษ์ไหว้ไฉ่ซิงเอี้ย 2563 ในวันศุกร์ที่ 24 มกราคม เวลา 23.30-00.59 น. ดังนั้นให้ตั้งโต๊ะไหว้หน้าบ้านไปทางทิศตะวันตก เพื่ออัญเชิญเทพเจ้าโชคลาภ เทพเจ้าสิริมงคล เทพเจ้าอุปถัมภ์ มาประทานพร
 
วันตรุษจีน
ภาพจาก Zhao jian kang / Shutterstock


ของไหว้ไฉ่ซิงเอี้ย

           1. รูปภาพหรือรูปปั้น เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย
           2. แจกันดอกไม้สด 1 คู่
           3. เทียนแดง 1 คู่
           4. กระถางธูป 1 ใบ
           5. ธูป 3 ดอก ต่อหนึ่งคน
           6. ผลไม้ 5 สี 5 อย่างแล้วแต่กำลังทรัพย์ (เช่น องุ่น แอปเปิล กล้วย สาลี่ และส้ม)
           7. สาคูแดงต้มสุก 5 ถ้วย
           8. น้ำชา น้ำสมุนไพร 5 ถ้วย
           9. ข้าวสวย 5 ถ้วย
           10. ขนมจันอับ 1 จาน
           11. เจฉ่าย 5 อย่าง (เช่น เห็ดหอม เห็ดหูหนู ดอกไม้จีน วุ้นเส้น และฟองเต้าหู้)
           12. หงิ่งเตี๋ย 12 ชุด
           13. กิมหงิ่งเต้า 1 คู่
           14. เทียงเถ้าจี๊ 1 ชุด
           15. กระดาษสีเขียว 1 แผ่น (เทียบเชิญสีเขียว)
           16. เทียบเชิญแดง 1 แผ่น

          โดยปกติ ชุดไหว้องค์ไฉ่ซิงเอี้ย จะมีขายตามศาลเจ้าจีนทั่วไป หรือร้านขายพวกของมงคลของจีน ซึ่งอาจจะต้องตรวจสอบก่อนว่ามีของครบหรือไม่ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดในบรรดาชุดไหว้ทั้งหมด ก็คือเทียบเชิญสีแดง และสีเขียว เพื่อใช้เขียนชื่อที่อยู่ของผู้ไหว้ และเขียนเชิญไฉ่ซิงเอี้ยนั่นเอง

          นอกจากนี้ อาจมีของที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง เช่น กระเป๋าสตางค์ อาจจะซื้อกระเป๋าใบใหม่ ใส่ธนบัตรเรียงให้เป็นระเบียบ เลือกเลขธนบัตรที่มีเลขมงคลเยอะ ๆ เช่น เลข 8 หรือ 9 ก่อนจะนำไปไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย

 
 

การประกอบพิธีไหว้ไฉ่ซิงเอี้ย

           1. ตั้งโต๊ะบูชาพร้อมจัดเครื่องเซ่นไหว้ก่อนเวลาที่เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จลงมาเล็กน้อย โดยในปี 2563 จะต้องหันหน้าไปทางทิศตะวันตก

           2. เมื่อได้เวลา ผู้นำพิธีจุดธูปไหว้ 3 ดอก กล่าวอัญเชิญ ขอพรและโชคลาภจากไฉ่ซิงเอี้ย โดยกล่าวว่า "วันนี้ข้าพเจ้า..(ชื่อผู้ขอพร).. ขอเรียนเชิญองค์ไฉ่ซิงเอี้ย มารับเครื่องสักการบูชา ซึ่งมี (กล่าวถึงสิ่งที่ท่านได้จัดเตรียมและนำมาถวาย) และหลังจากองค์ท่านได้รับเครื่องสักการะเหล่านี้แล้ว จงประทานพรให้ครอบครัวของข้าพเจ้าทุกคน จงประสบแต่โชคลาภความสุข และความสำเร็จ สมดังที่มุ่งหวังทุกประการ

 

           3. ผู้ร่วมพิธีและคนที่ชงในปีนี้จุดธูปและไหว้ขอพร

           4. ผู้นำพิธีนำของไหว้ที่เป็นกระดาษทั้งหมด เผารวมกับเทียบเชิญแดงและสีเขียว

           5. ผู้นำพิธีอัญเชิญไฉ่ซิงเอี้ย กระถางธูป เทียนแดง เข้าไปในบ้าน และปิดประตูบ้าน เพื่อเชิญเทพเข้าบ้าน

          สำหรับของไหว้ที่เป็นอาหาร ผลไม้ และขนม สามารถรับประทานได้ทันทีหรือเก็บไว้ก็ได้ แต่ไม่ควรทิ้งไปเพราะถือเป็นของมงคล ทั้งนี้ หากไม่สะดวก หรือไม่มีเวลาจัดเตรียมของไหว้ สามารถใช้เพียงธูปเทียน จุดธูปกล่าวอัญเชิญท่าน ตามฤกษ์และทิศทางที่ท่านจะเสด็จมา และกล่าวคำสักการะขอพรจากเทพเจ้าแห่งโชคลาภ จากนั้นปักธูปลงในกระถาง แล้วกล่าวอัญเชิญท่าน เข้ามาทางประตูบ้าน
 

Amwish live chat
Uploading...