ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

"ไข้หวัดหมู" คืออะไร อาการ กลุ่มเสี่ยง และอันตรายที่อาจรุนแรงถึงชีวิต

1,865 view(s)
05/02/2020
รายละเอียด

ไข้หวัดหมู คืออะไร?

ไข้หวัดหมู แท้จริงแล้วคือไข้หวัดใหญ่ที่เกิดจากสายพันธุ์ A และ C โดยพบในสายพันธุ์ H1N1, H1N2, H2N3, H3N1, และ H3N2 และที่พบได้บ่อยในหมูทั่วโลก คือสายพันธุ์ H1N1, H1N2, และ H3N2

 
ไข้หวัดหมู ติดต่อกันได้อย่างไร?

ไข้หวัดหมู ต้นกำเนิดมาจากหมูที่ติดเชื้อไวรัส จนทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นไข้หวัดใหญ่ในหมู และแพร่กระจายในหมูตัวอื่น ๆ ที่อยู่ในคอกเดียวกันจากการสัมผัสสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย การจาม และละอองไวรัสในอากาศรอบ ๆ บริเวณฟาร์มหมู เมื่อคนเลี้ยงดูหมูสัมผัสกับหมูใกล้ ๆ จึงสามารถติดเชื้อไวรัสจากหมูได้ และสามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ผ่านการสัมผัสสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย จาม/ไอจนเป็นการกระจายละอองไวรัสสู่ผู้อื่นอีกที

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไข้หวัดหมู หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิด A H1N1 เป็นการติดต่อกันผ่านคนสู่คน ไม่พบเชื้อในหมูทั่วไป และไม่ติดต่อด้วยการสัมผัส หรือกินเนื้อหมูแต่อย่างใด

 

ไข้หวัดหมู อาการเป็นอย่างไร?

ผู้ป่วยโรคไข้หวัดหมูมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ทั่วไป คือ มีไข้ ปวดศีรษะ คัดจมูก มีน้ำมูกใส ๆ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย หรืออาจจะมีอาการท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย

หากมีอาการรุนแรงขึ้น จะเริ่มมีไข้ขึ้นสูง หายใจเร็ว หอบ ไอเป็นเลือด เจ็บหน้าอก ความดันโลหิตต่ำ ซึม ชัก กระสับกระส่าย แขนขาอ่อนแรง ไปจนถึงอัมพาตได้ หากผู้ป่วยได้รับไวรัสที่รุนแรง บวกกับภูมิคุ้มกันร่างกายไม่แข็งแรงมากพอ ไม่ได้เข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจมีความเสี่ยงเสียชีวิตเหมือนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์อื่น ๆ ในบางราย

 
กลุ่มเสี่ยง และปัจจัยเสี่ยงโรคไข้หวัดหมู

  • ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรังอยู่ก่อนแล้ว เช่น เป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน หอบหืด โรคไตเรื้อรัง โรคปอด โรคหัวใจ และโรคอื่น ๆ ซึ่งหากมีอาการรุนแรง จะเพิ่มความเสี่ยงให้โรคประจำตัวที่เป็นอยู่อาการหนักขึ้น จนอันตรายถึงชีวิตได้
     
  • ผู้มีภูมิต้านทานร่างกายต่ำ ทั้งจากการไม่ออกกำลังกาย ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ หรือผู้ที่ต้องทานยากดภูมิคุ้มกันเพื่อรักษาโรคประจำตัวอื่น ๆ
     
  • ผู้ที่เป็นโรคอ้วน
     
  • ผู้เป็นเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และหญิงตั้งครรภ์
 

 
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ สามารถป้องกันไข้หวัดหมูได้หรือไม่?

แม้ว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะครอบคลุมการป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่ถึง 4 สายพันธุ์ นั่นคือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A กับ H1N1 และ H3N2 และสายพันธุ์ B กับ B Victoria และ B Yamagata แต่ไข้หวัดหมูเองก็มีหลายสายพันธุ์แบ่งย่อยลงไปอีก ดังนั้นวัคซีนไข้หวัดใหญ่สามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้บ้าง แต่อาจไม่ 100% กับไข้หวัดหมู

 injectioniStock


วิธีป้องกันโรคไข้หวัดหมู

  1. หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ หรือสัมผัสกับหมูที่มีอาการป่วย โดยอาจมีอาการตัวร้อน ซึม เบื่ออาหาร ไอ หรือส่งเสียงร้องผิดปกติ มีสารคัดหลั่งในจมูก หรือปากหายใจลำบาก และตาแดง
     
  2. ล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการหยิบจับอาหาร หรือสัมผัสกับปากโดยไม่ได้ตั้งใจ อาจทำให้ติดเชื้อไวรัสได้
     
  3. ไม่ใช้ช้อน ส้อม แก้วน้ำ ร่วมกับผู้อื่น
     
  4. หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่แออัด โดยเฉพาะช่วงที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่
     
  5. หากเป็นผู้ป่วยควรสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่รวมกับคนอื่นในที่สาธารณะ
     
  6. ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
     
  7. เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่
Amwish live chat
Uploading...